Gương mặt tiêu biểu

Gửi tặng thầy giáo Lương Ngọc Hòa

3/31/2015 2:50:17 PM

TÂM SỰ THẦY GIÁO VÙNG CAO

Kính tặng thầy giáo: Lương Ngọc Hòa

Sau những năm tháng từ mái trường này, qua bao nhiêu năm, tôi phải chuyển công tác về trường khác theo sự  phân công. Khoảng thời gian ấy biết bao thay đổi về con người, công việc, nào ngờ tôi lại gặp thầy hôm nay cùng làm nhiệm vụ giáo dục trên mảnh đất Kim Hóa thân yêu.
 Thời gian trôi đi cùng bao thăng trầm của cuộc sống đời thường., tóc thầy đã điểm bạc khá nhiều,  nhưng con người thầy vẩn thế, cái tâm huýêt cho sự nghiệp trồng người có lẽ là sức mạnh và nghị lực mà thầy càng hăng say, miệt mài hơn, chăm chút hơn nghề của mình.
 Ngồi trên lan can của ngôi trường hai tầng,  Trường Tiểu học Kim Lũ vừa nhận danh hiệu trường chuẩn quốc gia giai đoạn 1, sau giờ phút thảnh thơi được tâm sự cùng thầy. Đi vào ký ức cuộc đời vào nghề của thầy mới thấy trân trọng nhường nào. Lên với Biên giới xã Dân Hóa sống dạy học cho con em đồng bào người dân tộc. Trở về vùng rẻo cao Kim Hóa nay đã tròn ba mươi năm.Vậy là ba mươi năm trong âm thầm lặng lẽ đưa những chuyến đò sang sông. Sống gần trọn cuộc đời dạy học, nơi vùng cao, biên giới. Giọng trầm trầm của thầy kể về bước đường vào nghề của thầy từ cái ngày đầu thật là cảm động.
 “Tôi vẫn nhớ như in cái ngày ấy, ngày tôi chập chững bước vào nghề dạy học. Năm 1978 từ một sinh viên ra trường với bao điều mơ ước của tuổi trẻ , ngày nhận quyết định lên trường Tân Hóa - huyện Minh Hóa tôi lên đường  giữa cảnh bão bùng mưa lũ. Một mình, một ba lô lên miền ngược, xứ sở mà tôi chưa từng biết hay đặt chân đến, ngược tàu lên Đồng Lê vừa hỏi đường, vừa đi bộ vào Minh Hóa, một thân một mình ở chốn lạ lẫm, hoang vu ai mà chẳng thấp thỏm lo sợ nhưng nhờ sức mạnh của tuổi trẻ đã giúp tôi dò đường, lội suối đến trường. đến nơi tôi được anh chị em trong trường đón tiếp, giúp đỡ ổn định nơi ăn chốn ở sinh hoạt, phần nào tôi cũng nguôi đi nỗi cô đơn, thiếu thốn, vất vả của cảnh thư simh vào đời. Hằng ngày, tôi sinh hoạt cùng cảnh nội trú : hai buổi lao động tu sửa trường, chiều tối đánh bóng bàn, ban đêm thì văn nghệ, tưởng chừng mình đã gắn bó với tập thể anh chị em trong trường nhưng rồi qua ngày lể (02/9) tôi lại nhận được quyêt định đến với Dân Hóa nơi miền tây tổ quốc. Dân Hóa là đâu  lại trong hoàn cảnh không người thân, không anh em giữa cảnh mưa lũ tháng 9, tôi thất vọng và bật khóc, ý định trở về của tôi bắt đầu chớm nở. Thế nhưng lòng tự trọng của tuổi trẻ, e sợ không dám trình bày,  không muốn nói ra hoàn cảnh và cả trong nhận thức lúc ấy đối với tôi về tổ chức công đoàn cũng thực sự chưa rõ ràng. Trong hoàn cảnh bản thân chưa vì tập thể thì tập thể đã vì mình, nắm bắt được tâm lý của tôi ngay tối hôm đó các anh, chị em trong tập thể đã tổ chức một cuộc họp công đoàn bất thường, tổ chức chia tay và tìm cách giúp đỡ tôi đên nhiệm sở mới. Qua cuộc họp chia tay đó càng bồi đắp cho tôi lớn lên thêm về tâm hồn, tình cảm trước những lời động viên, hướng dẫn của mọi người. Sáng hôm sau trong hành trang chiếc ba lô, mũ cùng nắm cơm và muối vừng của chị em nữ công dậy sớm gói sẵn, tôi được hai giáo viên người Minh Hóa tiễn và đưa đường đến Hóa Tiến, Hóa Thanh. Khi gặp được hai chiến sĩ biên phòng cũng cùng đường lên chalo họ mới yên tâm để tôi đi tiếp chặng đường còn lại. Chia tay 2 anh giáo viên 2 đồng nghiệp đại diện tập thể công đoàn trường Tân Hóa trong nước mắt dưới trời mưa tầm tả, tôi lai tiếp tục chặng đường  vượt khe ve trên đường 12 đầy vất vả nhưng trên mỗi bước chân đi hình ảnh đồng nghiệp tổ ấm công đoàn Tân Hóa vản bên tôi suốt cả cuộc hành trình.
 Chưa thực sự được thâm nhập thể hiện nghề nghiệp của mình nơi quê hương  Minh Hóa, nay lại đến với núi rừng trùng điệp, với cảnh nhà sàn heo hút. nếu ai là người vùng xuôi có dịp đến với bản làng dân tộc một lần , cùng ăn cùng ở với người đồng bào ở đây mới hiểu được tâm trạng của tôi lúc này. Cuộc sống của người dân nơi đây thật khó khăn, khắc nghiệt, hoàn cảnh đó giúp tôi một lần nữa mở rộng tầm nhìn, tầm nhận thức và tâm hồn. Trong tình yêu thương đùm bọc của tập thể công đoàn nhà trường Dân Hóa dành cho tôi đã giúp đỡ tôi vững tâm hơn để hoàn thành nhiệm vụ dạy học trên địa bàn. Được các thầy giáo tận tình giúp đỡ hướng dẫn cho tôi tìm hiểu nếp sống, nếp sinh hoạt của người dân và cách dạy con chữ cho con em người dân tộc. Giờ học tôi lai dự giờ các đồng nghiệp, ban đêm tôi lại học tiếng dân tộc để tôi biết ứng xử, ăn ở sinh hoạt với người dân tộc. Thời gian nghỉ dạy tôi lại đi câu cá, lấy măng cùng đồng nghiêp để cải thiện đời sống.  
Thời gian cứ thế trôi qua cùng hành trang người chủ tịch công đoàn đã cho tôi ứng dụng vào thực tiển đem ánh sáng của Đảng đến với bản làng.
Ba năm cùng cả chặng đường của một giáo viên vùng xuôi lên công tác vùng biên giới, lắng động trong tâm hồn tôi bao kỹ niệm sống mãi, được làm việc bên đồng nghiệp, giữa tổ ấm tình thương càng vun đúc ý thức trách nhiệm cho bản thân là cây cầu nối tri thức văn hóa đến thế hệ trẻ. Gìờ đây với những năm tháng tiếp theo ở ngôi trường tiểu học Kim Lũ cùng với đồng nghiệp, chúng tôi quyết tâm xây dựng công đoàn vững mạnh xuất sắc-Trường chuẩn quốc gia. Đây chính là mong ước lớn lao của những người giaó viên như tôi để mỗi em học sinh thân yêu bước chân vào một tương lai tươi sáng hơn’’. 
     Với lòng say mê nghề nghiệp, không ngừng vươn lên đáp ứng yêu cầu ,nhiệm vụ, sống gương mẫu, mô phạm, thân thiện trước học sinh và mọi người, đồng nghiệp, tận tình, gần gũi, giúp đỡ đồng nghiệp, học sinh cùng tiến bộ.
     Được sự tín nhiệm của chi bộ, Đảng ủy địa phương,được vinh dự đứng vào hàng ngũ cấp ủy chi bộ nhà trường. Bản thân thầy không ngừng tu dưỡng, phấn đấu cùng cấp ủy chi bộ, lãnh đạo chi bộ trường học đạt chuẩn quốc gia giai đoạn một.
     Trong cuộc đời làm giáo viên giảng dạy trên bục giảng thầy luôn trăn trở với câu hỏi làm thế nào để học sinh học tốt trong môi trường thân thiện và học sinh luôn quý mến thầy là một quá trình bằng kinh nghiệm của người biết yêu nghề mến trẻ đã thực sự thôi thúc bản thân tận tụy, dìu dắt các em từng bước tiến bộ-ngoan-nghiêm túc trong giờ học-thoải mái, ngây thơ tuổi học trò trong giờ vui chơi. Sự khôn lớn trưởng thành của học sinh là niềm vui, hạnh phúc của người thầy.
     Để có được sự vinh hoa đó, bao đồng nghiệp cũng như bản thân thầy những người ươm mầm luôn tâm niệm phấn đấu trở thành người mẹ hiền,tận tụy, ân cần,luôn tạo cho các em có niềm tin trong học tập, vui chơi, rèn luyện theo năm điều Bác Hồ dạy.
      vậy để học sinh có môi trường học tập tốt: Ngay từ buổi đầu thầy đã thâm nhập tìm hiểu từng em, tập cho học sinh giao tiếp, qua gợi chuyện, hỏi han về gia đình. Công việc của cha mẹ, anh chị em trong nhà.Từng em, từng em được sự cởi mở ân cần của thầy cùng với sự cổ vũ, động viên theo từng hoàn cảnh. Sự gần gũi của thầy, dần dần tạo cho các em biết mạnh dạn, biết lấy thầy làm chỗ dựa, làm niềm tin. Hoàn cảnh của những em khó khăn về vật chất tình cảm gia đình đều được bản thân đưa ra tập thể lớp để được các em trong lớp thảo luận, nêu ý kiến tìm cách giúp đỡ....
      Hiểu thầy hiểu bạn từng cá nhân trong tập thể lớp càng  ước mong để mỗi ngày đều được đến trường.
      Để học sinh biết ăn mặc gọn gàng, sạch sẽ, thầy chủ động, tích cực ủng hộ phong trào ăn mặc đồng phục cho học sinh do nhà trường phát động. Bên cạnh vận động gia đình học sinh ủng hộ cùng kết hợp trình nhà trường giúp đỡ.Kết quả 100% các em có đồng phục.
     Trong lớp thầy luôn quan tâm về nét đẹp gọn gàng, sạch sẽ cho học sinh bằng phương pháp cho học sinh thảo luận: Nữ cần ăn mặc cái tóc như thế nào ;Nam ăn mặc tóc như thế nào?. Sự nhất trí của các em tạo nề nếp gọn gàng,lịch sự. Nữ tự kiểm tra,nhắc nhở nữ; các bạn nam tự kiểm tra, nhắc nhở nam.
     Về học tập:Để các em có sự cố gắng thi đua,giúp đỡ nhau, thầy sắp xếp đội ngũ, mạng lưới từ lớp trưởng,lớp phó đến các tổ trên cơ sở bình đẳng để các em thảo luận, đề nghị phù hợp với khả năng,vị trí địa lý (nhà ở gần nhau)có điều kiện giúp đỡ nhau.Từ mỗi bài làm, mỗi ý kiến của các em là sự ghi nhận, động viên khuyến khích.mỗi sai sót của cá nhân được nhẹ nhàng uốn nắn bằng sự ân cần của thầy của bạn.Những em còn yếu, chưa chăm học, đôi lúc sai sót không muốn gần chơi với bạn, dần dần biết lo lắng biết vươn lên, cởi mở với thầy với bạn.
     Hướng dẫn đi, dìu dắt các em học tập kết hợp giáo dục đạo đức qua hoạt động tìm cách chơi,sinh hoạt ngoài giờ cho các em luôn thoải mái là việc làm thường xuyên.nhờ nắm bắt kịp thời tâm lý từng em theo độ tuổi, cách lồng ghép giữa học và chơi.Gắn kết các phong trào phát động của nhà trường, của liên đội mà thầy hướng dẫn,người cùng nhập cuộc. các em mạnh dạn thể hiện mình. Tạo nên sức mạnh, sự gắn kết,gần gũi, thân thiện với các bạn cùng khối, vui vẻ, lễ phép với anh chị khối lớp trên. Chính vì vậy mỗi lần giờ ra chơi, mỗi lần tham gia lễ hội, an toàn giao thông....đã trở thành thói quen sự yên tâm và lòng quyết tâm, đoàn kết của tập thể khi bên cạnh các em đã có người hướng dẫn dìu dắt, động viên mong chờ.
     Quan tâm, gần gủi, thân mật trước từng gia đình, từng hoàn cảnh học sinh trong lớp, biết kết hợp, hỗ trợ đoàn thể. Thầy đã đưa các em từng bước học tập tốt trong môi trường thân thiện.
   Song  với bản thân  thầy sinh  ra và lớn lên ở miền xuôi lên với vùng biên giới, rẻo cao công tác đã 37 năm quả là thời gian không ít. Nhưng chính vì những khó khăn, thời gian mà người thầy giáo về với bản làng, với học sinh thân yêu cùng lớp lớp học sinh hiện nay đã khôn lớn trưởng thành . Có em nay là kĩ sư, bác sĩ là nhà khoa học...Hay là những công dân tốt trên mọi miền tổ quốc. Bản thân Thầy càng tự hào bao nhiêu lại càng luôn nhắc nhở mình  xứng đáng hơn nữa trước niềm tin của nhân dân của học sinh. Càng vững vàng tin tưởng vào đường lối cách mạng của đảng,thấu suốt quyết tâm giữ vững lập trường tư tưởng cách mạng. Thực hiện tốt mọi chủ trương, Chính sách của đảng, pháp luật nhà nước. gương mẫu chấp hành và hoàn thành tốt mọi sự phân công.Giữ vững tấm gương sáng đưa ánh sáng của đảng của cách mạng đến với bản làng, đến với mọi người.

Tôi cùng những người đồng nghiệp không khỏi cảm phục trước người thầy tận tâm với học sinh như thế. Chúng tôi xin hứa sẽ noi gương thầy sống và đem hết sự nhiệt tình và tri thức phục vụ cho xã vùng cao Kim Hóa.

                                                                   Kim Hóa ngày 25 tháng 2 năm 2015

                                                                                    Người viết

                                                                         Phan Thị Minh Hiến

Đóng góp ý kiến Bản in
Họ và tên
Nội dung hỏi
  Mã xác nhận: 2341

Các Tin đã đăng

Tin mới nhất
Thông báo phòng GD
Video hoạt động

Vui học ngày

THÔNG BÁO
THỜI KHÓA BIỂU
Phụ huynh
Đoàn thanh niên
Liên kết website
Thông tin truy cập

Lượt truy cập:: 412620 lần

Đang online: 2 người

Quảng cáo