Dòng cảm xúc

Tiếng Anh trong mắt trẻ em vùng cao.

4/2/2015 9:49:18 AM

Giữa vùng miền núi sơn cước Kim Hóa, lẫn trong làn sương sớm của những ngày đông giá lạnh, sừng sững một ngôi trường Tiểu học mang tên Kim Lũ. Trường đóng trên địa bàn khó khăn của huyện Tuyên Hóa, nhưng trẻ em nơi đây vẫn được tạo mọi điều kiện tốt nhất để có thể tới trường.

                                  Tiếng Anh trong mắt trẻ em vùng cao.

     Giữa vùng miền núi sơn cước Kim Hóa, lẫn trong làn sương sớm của những ngày đông giá lạnh, sừng sững một ngôi trường Tiểu học mang tên Kim Lũ. Trường đóng trên địa bàn khó khăn của huyện Tuyên Hóa, nhưng trẻ em nơi đây vẫn được tạo mọi điều kiện tốt nhất để có thể tới trường.

     Với trẻ em ở các thành phố lớn hay chỉ đơn thuần là thị trấn, thì Tiếng Anh không còn lạ lẫm gì nữa. Nhiều em được tiếp xúc với Tiếng Anh từ khi lên bốn, lên năm tuổi. Nhưng nơi đây, do nhiều khó khăn nên các em chỉ được học Tiếng Anh từ mấy năm trở lại đây. Với các em, đây là một ngôn ngữ mới, một thứ ngôn ngữ khác hoàn toàn về cả cách viết, cách phát âm so với tiếng mẹ đẻ, do vậy không ít em gặp khó khăn khi mới đầu học. Tuy nhiên, nhiều bạn đã bước qua được rào cản đó để học tốt môn học mang tính đặc thù này. Trong một chiều đông tới trường, lẫn trong tiếng chuông nhà thờ, tiếng xe cộ ngược xuôi, tiếng còi tàu.....vẫn nghe văng vẳng tiếng đồng thanh của các em phát âm, đánh vần “farmer, worker, rice, bread, milk....”, chỉ thế thôi cũng đủ để “đánh thức” tình yêu nghề của thầy cô giáo và sự ham học của học sinh nơi đây, và cũng chỉ thế thôi là đủ để “xóa tan” cái giá lạnh của ngày đông. Chúng ta cùng ghé qua một số phòng học của khối lớp 5 để xem các bạn ấy học Tiếng Anh như thế nào nhé!

     Bước chân vào lớp 5B, thấy một số em đang loay hoay tìm sách Let’s Go 2A, một số thì mở vở ghi chép, đọc lại từ vựng của bài hôm trước. Mới ngày đầu tiếp xúc, hầu hết các em đều rụt rè, thế nhưng giờ đây, các em đã mạnh dạn làm việc theo nhóm, theo cặp đôi. Nhiều bạn thường xuyên xung phong lên bảng làm bài tập thực hành dịch câu, sắp xếp lại trật từ từ trong câu. Dưới đây là một số hình ảnh học tập tiếng Anh của lớp 5B:

     Không khí học tập ở lớp diễn ra khá sôi nổi. Một số bạn chia sẻ học học tiếng Anh khá thoải mái, được chơi nhiều trò chơi khác nhau và không áp lực như khi học Tiếng Việt hay Toán. Có lẽ, đây cũng là một trong số những lí do khiến các em yêu thích môn học này. Tạm biệt lớp 5B, chúng ta cùng ghé thăm lớp 5A nhé!

     Bước chân vào lớp đã nghe tiếng đồng thanh: “Good afternoon teacher!” và những nụ cười ngây ngô trên môi các em mà thấy yêu đời hơn. Khi được hỏi về lí do khiến các em yêu thích tiếng Anh thì bạn Đức liền trả lời: “Thưa cô, vì tiếng Anh không có dấu như tiếng Việt nên dễ học hơn ạ”. Tôi cười, bởi lẽ chưa bao giờ tôi được nghe được câu trả lời đáng yêu như vậy. Còn bạn Giáng My và Yến Nhung thì có cùng lí do đó là: “Học tiếng Anh thì sẽ có nhiều lợi ích cho giao tiếp và công việc sau này.” Không ngờ, chỉ mới là học sinh tiểu học thôi mà các em đã ý thức được điều đó. Nhiều bạn trong lớp còn chia sẻ: “ Chúng em thích chơi trò chơi về từ vựng, học viết và làm việc theo nhóm. Còn khó nhất vẫn là nghe”. Mỗi môn học đều có cái khó riêng, và tiếng Anh không phải là ngoại lệ. Tuy nhiên, những khó khăn đó không hề khiến các em nản chí khi học tập môn học này, đó là niềm vui lớn cho mỗi thầy cô chúng tôi.

                                                                                                                                 

Phạm Thị Mỹ Hạnh

Đóng góp ý kiến Bản in
Họ và tên
Nội dung hỏi
  Mã xác nhận: 1355

Các Tin đã đăng

Tin mới nhất
Thông báo phòng GD
Video hoạt động

Vui học ngày

THÔNG BÁO
THỜI KHÓA BIỂU
Phụ huynh
Đoàn thanh niên
Liên kết website
Thông tin truy cập

Lượt truy cập:: 384830 lần

Đang online: 6 người

Quảng cáo