Tiếng Anh trong mắt trẻ em vùng cao.
4/2/2015 9:49:18 AM
Giữa vùng miền núi sơn cước Kim Hóa, lẫn trong làn sương sớm của những ngày đông giá lạnh, sừng sững một ngôi trường Tiểu học mang tên Kim Lũ. Trường đóng trên địa bàn khó khăn của huyện Tuyên Hóa, nhưng trẻ em nơi đây vẫn được tạo mọi điều kiện tốt nhất để có thể tới trường.
Tiếng Anh trong mắt trẻ em vùng cao.
Giữa vùng miền núi sơn cước Kim Hóa, lẫn
trong làn sương sớm của những ngày đông giá lạnh, sừng sững một ngôi trường Tiểu
học mang tên Kim Lũ. Trường đóng trên địa bàn khó khăn của huyện Tuyên Hóa,
nhưng trẻ em nơi đây vẫn được tạo mọi điều kiện tốt nhất để có thể tới trường.
Với trẻ em ở các thành phố lớn hay chỉ đơn
thuần là thị trấn, thì Tiếng Anh không còn lạ lẫm gì nữa. Nhiều em được tiếp
xúc với Tiếng Anh từ khi lên bốn, lên năm tuổi. Nhưng nơi đây, do nhiều khó
khăn nên các em chỉ được học Tiếng Anh từ mấy năm trở lại đây. Với các em, đây
là một ngôn ngữ mới, một thứ ngôn ngữ khác hoàn toàn về cả cách viết, cách phát
âm so với tiếng mẹ đẻ, do vậy không ít em gặp khó khăn khi mới đầu học. Tuy
nhiên, nhiều bạn đã bước qua được rào cản đó để học tốt môn học mang tính đặc
thù này. Trong một chiều đông tới trường, lẫn trong tiếng chuông nhà thờ, tiếng
xe cộ ngược xuôi, tiếng còi tàu.....vẫn nghe văng vẳng tiếng đồng thanh của các
em phát âm, đánh vần “farmer, worker, rice, bread, milk....”, chỉ thế thôi cũng
đủ để “đánh thức” tình yêu nghề của thầy cô giáo và sự ham học của học sinh nơi
đây, và cũng chỉ thế thôi là đủ để “xóa tan” cái giá lạnh của ngày đông. Chúng
ta cùng ghé qua một số phòng học của khối lớp 5 để xem các bạn ấy học Tiếng Anh
như thế nào nhé!
Bước chân vào lớp 5B, thấy một số em đang
loay hoay tìm sách Let’s Go 2A, một số thì mở vở ghi chép, đọc lại từ vựng của
bài hôm trước. Mới ngày đầu tiếp xúc, hầu hết các em đều rụt rè, thế nhưng giờ
đây, các em đã mạnh dạn làm việc theo nhóm, theo cặp đôi. Nhiều bạn thường
xuyên xung phong lên bảng làm bài tập thực hành dịch câu, sắp xếp lại trật từ từ
trong câu. Dưới đây là một số hình ảnh học tập tiếng Anh của lớp 5B:
Không khí học tập ở lớp diễn ra khá sôi nổi.
Một số bạn chia sẻ học học tiếng Anh khá thoải mái, được chơi nhiều trò chơi
khác nhau và không áp lực như khi học Tiếng Việt hay Toán. Có lẽ, đây cũng là một
trong số những lí do khiến các em yêu thích môn học này. Tạm biệt lớp 5B, chúng
ta cùng ghé thăm lớp 5A nhé!
Bước chân vào lớp đã nghe tiếng đồng
thanh: “Good afternoon teacher!” và những nụ cười ngây ngô trên môi các em mà
thấy yêu đời hơn. Khi được hỏi về lí do khiến các em yêu thích tiếng Anh thì bạn
Đức liền trả lời: “Thưa cô, vì tiếng Anh không có dấu như tiếng Việt nên dễ học
hơn ạ”. Tôi cười, bởi lẽ chưa bao giờ tôi được nghe được câu trả lời đáng yêu
như vậy. Còn bạn Giáng My và Yến Nhung thì có cùng lí do đó là: “Học tiếng Anh
thì sẽ có nhiều lợi ích cho giao tiếp và công việc sau này.” Không ngờ, chỉ mới
là học sinh tiểu học thôi mà các em đã ý thức được điều đó. Nhiều bạn trong lớp
còn chia sẻ: “ Chúng em thích chơi trò chơi về từ vựng, học viết và làm việc
theo nhóm. Còn khó nhất vẫn là nghe”. Mỗi môn học đều có cái khó riêng, và tiếng
Anh không phải là ngoại lệ. Tuy nhiên, những khó khăn đó không hề khiến các em
nản chí khi học tập môn học này, đó là niềm vui lớn cho mỗi thầy cô chúng tôi.
Phạm Thị Mỹ Hạnh